National Innovation Awards Winners

ผลงานที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ

Back
National Innovation Award 2564

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเภท หน่วยงานภาครัฐ (Government Sector) ประจำปี 2564

โครงการนวัตกรรม
แพลตฟอร์มการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างพลังอำนาจของพลเมืองสำหรับการรายงานและจัดการข้อร้องเรียนด้วย AI Chatbot
ผู้เสนอผลงาน
ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม
ห้องปฏิบัติการวิจัยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS LAB) หน่วยวิจัยการวิเคราะห์ข้อมูลและการคำนวณ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
อีเมล
wasan.pattara-atikom@nectec.or.th
เว็บไซต์
https://www.traffy.in.th/
ความเป็นนวัตกรรม

แพลตฟอร์มการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างพลังอำนาจของพลเมืองสำหรับการรายงานและจัดการข้อร้องเรียนด้วย AI Chatbot เป็นแพลตฟอร์มประเภทนวัตกรรมบริการ ที่มีแนวคิดมาจากประสบการณ์การทำงานด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ประกอบกับการลงพื้นที่สำรวจและศึกษารวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาเมือง (Pain Points) อย่างต่อเนื่อง ของทีมวิจัย ITS จึงทำให้เกิดการพัฒนาแพลตฟอร์ม Traffy Fondue หรือ แอปพลิเคชันแจ้งและติดตามปัญหาเมืองผ่าน AI Chatbot บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งแตกต่างจากระบบปัจจุบันในการรับแจ้งปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์ต่าง ๆ ระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐที่ส่วนใหญ่เป็นการกรอกแบบฟอร์มในเอกสาร เว็บไซต์ โทรศัพท์ติดต่อหรือเข้าพบโดยตรง ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่สะดวก ใช้ระยะเวลานานในการดำเนินการ ยากต่อการติดตามตรวจสอบและบริหารจัดการในภาพรวม การนำเทคโนโลยี AI Chatbot มาใช้ออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ เพื่อให้ระบบสามารถโต้ตอบข้อความการสนทนาแบบอัตโนมัติ ส่วนการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาวิเคราะห์ข้อความและรูปภาพ เพื่อให้ระบบสามารถคัดแยกและระบุประเภทปัญหาได้โดยอัตโนมัติ ส่งผลให้ช่วยลดขั้นตอนการแจ้งปัญหา เพิ่มความสะดวกรวดเร็วและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาที่ได้รับแจ้งของเจ้าหน้าที่ กลุ่มเป้าหมายของแพลตฟอร์มนี้ คือ องค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลท้องถิ่น หน่วยงานอาคารสถานที่ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ต่าง ๆ สามารถใช้บริหารจัดการปัญหาเมืองหรือปัญหาใด ๆ ด้วยการให้ประชาชนเจ้าของพื้นที่แจ้งปัญหาที่ต้องการให้แก้ไขในชุมชนได้อย่างเสรี ทุกพื้นที่และทุกเวลา ซึ่งเป็นการยกระดับการมีส่วนร่วมของประชาชน (Citizen Engagement) ในการร่วมเสนอ แสดงความคิดเห็น ติดตามและตรวจสอบปัญหา เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ประชาชนในพื้นที่บริการที่ได้รับการดูแลและแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ หน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่บริการที่ได้รับแจ้งปัญหาสามารถบริหารจัดการปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ผู้บริหารสามารถดูรายงานผ่าน Dashboard สถิติการแจ้งและประสิทธิภาพบริหารจัดการเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนและตัดสินใจได้