เป็นนวัตกรรมระดับโลก ด้านกระบวนการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และการเผาไหม้แบบ DF-PCCI (Dual Fuel Premixed Charge Compression Ignition) ซึ่งระบบดังกล่าวนี้ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงกว่า และประหยัดค่าเชื้อเพลิงกว่าระบบเชื้อเพลิงผสมแบบ DDF (Diesel Dual Fuel) ร้อยละ 30 และร้อยละ 20 ตามลำดับ
สามารถลดการนำเข้าน้ำมันดิบจำนวน 0.18 ล้านบาร์เรลต่อปี ต่อจำนวนรถที่ติดตั้งระบบ PTT DIESEL CNG จำนวน 1,000 คัน รวมถึงลดมลภาวะทางอากาศที่เกิดจากไอเสียลงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเทคโนโลยี DDF (Diesel Dual Fuel) เดิม นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยีของคนไทย ลดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ช่วยชาติประหยัดพลังงาน